MyLabel

Tình hình biến động giá tiêu dùng tháng 02 năm 2019

2/28/2019

Trong tháng là thời điểm do ảnh hưởng tác động của yếu tố thị trường tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán; trùng với ngày lễ Valentine (ngày 14/2) nên nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng rõ rệt so với tháng trước. Nhìn chung hàng hóa trên thị trường rất dồi dào, không có hiện tượng khan hàng sốt giá; công tác quản lý giá được các ngành chức năng kiểm soát tốt nên phần lớn hàng hóa tiêu dùng giá cả tương đối ổn định. Tuy nhiên do nhu cầu tăng cao, diễn biến cung cầu của thị trường nên một số mặt hàng lương thực, thực phẩm, dịch vụ ăn uống,… giá cả có xu hướng tăng khá so với tháng trước nên góp phần làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02 năm 2019 tăng 1,87% (thành thị tăng 1,44%, nông thôn tăng 1,99%) so với tháng trước; so với cùng tháng năm trước tăng 3,85%; so với tháng 12/2018 tăng 1,86%; bình quân sau 02 tháng đầu năm 2019 tăng 3,29% so với cùng kỳ; so với kỳ gốc năm 2014 tăng 13,25%.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 8 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước như: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,9%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,66%; May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,52%; Nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD tăng 0,68%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,7%; Giao thông tăng 0,37%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,44%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,1%. Còn lại có 3 nhóm hàng bình ổn giá là: Thuốc và dịch vụ y tế; Bưu chính viễn thông; Giáo dục.

Chỉ số giá CPI tháng 02/2019 tăng chủ yếu là do nguyên nhân sau:

- Các mặt hàng thịt heo giá bán tăng khá mạnh từ 10-15% (tăng 10.000-15.000 đ/kg); giá thịt heo tăng đóng góp vào CPI tăng chung khoảng 0,45% so với tháng trước;

- Đa số các mặt hàng thủy hải sản tươi sống; thịt trứng gia cầm các loại giá bán tăng nhẹ từ 3-5% so với tháng trước;

- Phần lớn các chủng loại trái cây tươi, rau cải các loại do nhu cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung có hạn nên tác động làm cho giá bán tăng phổ biến từ 8-12% so với tháng trước;

- Một số dịch vụ ăn uống ngoài gia đình như: phở, cơm giá tăng từ 2.000-5.000 đ/suất; cà phê giá tăng từ 1.000-2.000 đ/ly; tác động làm cho chỉ số giá nhóm dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 6,18%, đóng góp vào CPI tăng chung khoảng 0,55% so với tháng trước;

- Một số mặt hàng bia, nước ngọt giá bán cũng có xu hướng tăng nhẹ từ 1-5% so với tháng trước;

- Một số mặt hàng quần áo, giầy dép giá bán tăng phổ biến từ 2-5% so với tháng trước;

- Một số dịch vụ ngành vận tải hành khách như: xe buýt, xe khách liên tỉnh giá vé tăng khá mạnh từ 8-20% so với tháng trước.

* Riêng mặt hàng xăng dầu có xu hướng giảm nhẹ so với tháng trước. Cụ thể như: xăng A95 giảm 17 đ/lít; xăng E5 giảm 16 đ/lít; giá dầu Diezel giảm 35 đ/lít; dầu hỏa giảm 26 đ/lít. Theo chu kỳ tính giá CPI, riêng giá nhóm xăng dầu giảm đóng góp vào CPI giảm khoảng 0,01%.

CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG THÁNG 02 CÁC NĂM GẦN ĐÂY

                                                                                                         Đơn vị tính:%

 

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2015

Năm 2016

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

CPI tháng 2 năm báo cáo so với tháng trước

1,43

1,33

1,16

0,99

-0,33

0,06

0,24

0,75

1,87

CPI tháng 2 năm báo cáo so với cùng tháng năm trước

12,72

15,4

10,48

3,95

-0,46

0,86

4,58

4,84

3,85

Gửi bởi admin    

HỆ THỐNG TÊN MIỀN MẠNG GSO
MÁY CHỦ TÊN MIỀN .GSO:
Chính:       10.0.1.1
Dự phòng: 10.0.1.2
  • Góc người dùng
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:



Bạn đang dùng -

IP:54.227.76.35

Thống kê

Lượt truy cập  14565
Đang trực tuyến   20